BÀI HỌC TỪ XA-CHÊ (Lu-ca 19:1-10) – Ms Gs Lê Trung Việt

Luca 19: 1-10

1 Đức Chúa Jêsus vào thành Giê-ri-cô, đi ngang qua phố. 2 Tại đó, có một người tên là Xa-chê, làm đầu bọn thâu thuế,và giàu có. 3 Người đó tìm xem Đức Chúa Jêsus là ai, nhưng không thấy được, vì đoàn dân đông lắm, mà mình lại thấp. 4 Vậy, Xa-chê chạy trước, trèo lên cây sung, để ngó thấy Đức Chúa Jêsus, vì Ngài phải đi qua đó. 5 Đức Chúa Jêsus đến chỗ ấy, ngước mắt lên mà phán rằng: Hỡi Xa-chê, hãy xuống cho mau, vì hôm nay ta phải ở nhà ngươi. 6 Xa-chê vội vàng xuống và mừng rước Ngài. 7 Ai nấy thấy vậy, đều lằm bằm rằng: Người nầy vào nhà kẻ có tội mà trọ! 8 Song Xa-chê đứng trước mặt Chúa, thưa rằng: Lạy Chúa, nầy, tôi lấy nửa gia tài mình mà cho kẻ nghèo,và nếu có làm thiệt hại ai, bất kỳ việc gì, tôi sẽ đền gấp tư. 9 Đức Chúa Jêsus bèn phán rằng: Hôm nay sự cứu đã vào nhà nầy,vì người nầy cũng là con cháu Áp-ra-ham. 10 Bởi Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất.

GIỚI THIỆU

  1. Những nhu cầu cuộc sống cho một xã hội thay đổi
  2. Xã hội thô sơ
  3. Cơm no – áo ấm là đủ
  4. Tình nghĩa/ sự xã giao làng xóm (biết nhau rỏ hơn)
  5. Xã hội hiện đai.
  6. Vòng xoáy của thời gian cuốn nhân loại vào với nó
  7. Chạy theo nhu cầu của xã hội
  1. Những quan điểm/nhận thức thay đổi
  2. Sự đơn giản trong giao tiếp
  3. Tay bắt mặt mừng
  4. Mục đích đơn sơ, chân lý đơnn giản
  5. Khi nhu cầu về vạt chất tạm đủ thì một số người bắt đầu đi kiếm chân lý cho cuộc đời.
  6. Xây dựng cơ sở: trường học, bệnh viện, viện mồ côi …
  7. Dâng tặng nội tạng cho người khác..
  8. Tìm nơi yên tịnh để tu dưỡng
  9. Một số buông mình trong sự nghienj ngập
  • Mọi cố gắng đều trở nên vô nghĩa và bị vùi chôn theo thể xác
  1. Xa-chê đã tìm được chân lý như thế nào? Câu chuyện trong phân đoạn kinhh thánh mà chúng ta suy gẫm hôm nay là một câu chuyện điển hình để ai đó đi tìm chân giá trị cho riêng mình. Tôi nghỉ răng mỗi người trong chúng ta đã từng nghe hay đọc qua phân đoạn này nhiều lần rồi phải không nào? Nhưng điều quan trọng chúng ta sẽ học được gì qua sự soi sáng của ĐTL hôm nay!
  1. NỘI DUNG
  2. Lịch sử thành Giê ri cô

Là thành thứ nhứt của xứ Ca-na-an mà Giô-suê tiến vào sau khi qua sông Giô-đanh. Giê-ri-cô thấp hơn mặt biển Địa-trung-hải 275 thước, cách phía đông bắc Giê-ru-sa-lem chỉ độ 25 cây số, song thấp hơn núi Ô-li-ve 1.115 thước, và các sông Giô-đanh phía tây độ 9 cây số. Thành nầy vốn là nơi dân Ca-na-an thờ mặt trăng, và ở trên đồng bằng. Lại có tên khác là thành Cây chà là (Phục truyền 34:3Các Quan Xét 1:16; 3:13; 2Sử Ký 28:15). Giô-suê chiếm lấy thành bằng phương pháp Chúa dạy: Các chiến sĩ cứ mỗi ngày đi vòng quanh thành một lượt, đến ngày thứ 7 thì đi vòng quanh 7 lần. Còn bảy thầy tế lễ đi trước thổi kèn và dân sự theo sau cất tiếng hò la. Thế rồi Chúa làm phép lạ, vách thành đổ sập, dân Y-sơ-ra-ên leo lên cướp lấy thành. Vách thành nghiêng đổ thế nào, cả nhà người kỵ nữ Ra-háp được gìn giữ thế nào, và lời Giô-suê rủa sả người sau xây lại tường đó được ứng nghiệm thế nào đều chép ở Giô-suê 5:15-7:26 và 1Các vua 16:34.

Tại thành Giê-ri-cô nầy, Chúa Jêsus làm cho hai người mù được sáng (Ma-thi-ơ 20:29-34), Ngài vào nhà Xa-chê (Lu-ca 19:1-10), và thí dụ về người Sa-ma-ri nhơn lành là truyện xảy ra trên đường từ Giê-ru-sa-lem xuống thành Giê-ri-cô (Lu-ca 25:37). Thành Giê-ri-cô độ 275 thước thấp hơn mặt biển Địa-trung-hải. Chung quanh thành sản xuất nhiều thứ trái cây có tiếng là ngon lắm. (Theo nhulieuthanhkinh.com)

Thế kỷ thứ 20[sửa | sửa mã nguồn] (Jericho – Wikipedia tiếng Việt)

Sau khi đế quốc Ottoman sụp đổ khi chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ nhất, Jericho dưới Quyền ủy trị của Anh. Người Anh đã xây các pháo đài ở Jericho trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai với sự giúp đỡ của công ty Solel Boneh của Do Thái, và các cầu được gắn chất nổ đề phòng sự xâm lăng có thể có của lực lượng đồng minh Đức.[40]

Jericho bị vương quốc Jordan chiếm trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel 1948Hội nghị Jericho, do vua Abdullah tổ chức với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu Palestine năm 1948 tuyên bố “Hoàng thưọng Abdullah là vua toàn cõi Palestine” và kêu gọi “sự hợp nhất Palestine và nước Transjordan như một bước tiến tới sự thống nhất toàn cõi Ả Rập“. Giữa thập niên 1950, Jordan chính thức sáp nhập các cư dân ở Bờ Tây và Jericho thành công dân Jordan.[41]

Jericho bị Israel chiếm trong cuộc chiến tranh Sáu ngày năm 1967 cùng với phần còn lại của Bờ Tây. Jericho là một trong các thành phố đầu tiên được trao cho Chính quyền Palestine kiểm soát năm 1994, phù hợp với thỏa hiệp Oslo. Năm 1994, Israel và chính quyền Palestine ký một thỏa hiệp chung chung đặt nền tảng cho những quan hệ kinh tế giữa Israel, Jericho và các thành phố khác dưới chế độ tự trị của Palestine.[42]

Thế kỷ thứ 21[sửa | sửa mã nguồn] (Jericho – Wikipedia tiếng Việt)

Năm 2001, trong thời Second Intifada[43], Jericho bị Israel chiếm lại. Ngày 14.3.2006, Các lực lượng Phòng vệ Israel phát động “Cuộc hành quân Bringing Home the Goods”, trong đó họ bắt giữ 6 tù nhân trong một nhà tù ở Jericho sau 10 giờ vây hãm. Nguyên nhân cuộc vây hãm của Israel là để bắt giữ Ahmad Sa’adat, tổng thư ký của Mặt trận Dân tộc giải phóng Palestine và 5 tù nhân khác vì việc ám sát bộ trưởng du lịch Israel Rehavam Zeevi. Có ít nhất 2 người bị giết và 35 người bị thương trong vụ va chạm này. Cuộc vây hãm này đã gây ra phản ứng dữ dội của các thành viên và những người ủng hộ Mặt trận Dân tộc giải phóng Palestine cũng như các phần tử khác của Tổ chức Giải phóng Palestine; kết quả là các du kích Palestine đã tấn công bắt cóc các công dân Anh và châu Âu ở Bờ Tây và Dải Gaza.[44]

Sau khi lực lượng Hamas tấn công một khu lân cận Dải Gaza chủ yếu do thị tộc Hilles liên kết với Fatah cư ngụ, để trả đũa cuộc tấn công của thị tộc này vào lực lượng Hamas giết chết 6 thành viên của họ, thì thị tộc Hilles đã chuyển về định cư ở Jericho ngày 4.8.2008.[45]

  1. Xa-chiê một ngươi có danh tiêng trong thành Giê-ri-cô (c 2)
  2. Có học thức – để trở thành trưởng cục thuế của thành phố
  3. Đây là địa vị cao trong xã hội thời bây giờ– có cơ hội trở nên người giàu có
  4. Có tiếng – mọi người đều biết đến.
  5. Đây là những điều thế tục không đáng để chúng học hỏi. hãy cùng khám phá những điều ẩn chứa bên trong của một con người thế tục này.
  1. Có một ao ước tìm kiếm Chúa (c 3)
  2. Nhân tố đầu tiên để đến với Jesus và rồi bước vào vương quốc của Ngài
  3. Xa-chiê muốn tìm xem Jesus là ai?
  4. Jesus là ai? Mà nhân loại đang tìm kiếm Ngài
  5. Jesus này là ai, mà nơi nào Ngài ngang qua đều có một đám đông bao quanh Ngài
  6. Jesus này là ai, mà từ người phép lạ được thực thi…
  7. Tại sao chúng ta tìm kiems Ngài?
  8. Vì danh – lợi – quyền của đời này – NO
  9. Vì những hạnh phúc hay là niềm vui tạm bợ trên đời này – NO
  10. Chúng ta tìm kiếm Ngài đó là vì ao ước muốn được gần gủi bên Ngài! Và rồi sẽ được ở vơi Ngài trong nước của Ngài.
  11. Các thánh nhân trong kinh thánh đều có ao ước này
  12. Vua Đavid có ao ước tìm kiếm Ngài (TT 42:1,2) “Đức Chúa Trời ôi! linh hồn tôi mơ ước Chúa, Như con nai cái thèm khát khe nước. 2 Linh hồn tôi khát khao Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời hằng sống”
  13. Phao lô coi việc tìm kiếm ý chỉ Chúa là mục tiêu của ông “Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ” (Philip 3:8)
  14. Hebro 12:2 “nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin”

 

  1. Sự hạ mình hay từ bỏ danh dự (c 4)
  2. Một bài học cho sự đảnh đổi
  3. Bản tánh tự nhiên của nhân loại là tham lam, ích kỷ, kêu ngạo… con người của xác thịt
  4. Người đời thường nói “Sống phải có danh dự” – Danh dự là cái gì?
  • Danh tiếng tốt, cư xử tốt, công lao tốt ….
  • Học vị cao, con cái thành đạt …
  • Tất cả đều sẻ vùi chôn dưới 3 tấc đất mà thôi
  • KT (Mác 8:36) “Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?”
  1. Xa-chê từ bỏ danh dự để được nhìn thấy Chúa Jesus
  2. Bỏ chức vụ để đi xem Chúa
  3. Bỏ địa vị/nhân cách… trèo lên cây sung như một em bé
  4. Không quan trọng mình là ai miễn sao nhìn thấy Jesus là được
  5. Tại sao Xa-chê làm điều đó
  6. Vì ao ước nhìn xem Chúa nóng cháy trong lòng ông
  7. Vì khát khao được diện kiến Chúa không thể kiềm nén được
  8. Còn chúng ta thì sao?
  9. Dám hạ mình xuống để phục vụ
  10. Dám từ bỏ danh dự cho sự vinh hiển của vương quốc Ngài?

Philip 2:7-9  “chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; 8 Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự”

  1. Jesus sẵn có cho bất kỳ ai tìm cầu Ngài
  2. Niềm vui được nhân lên cho bất kỳ ai có ao ước và hạ mình tìm kiếm Ngài
  3. Chỉ ao ước được nhìn thôi nhưng Jesus đã gọi đích danh mình
  4. Một điều bất ngờ Jesus dành cho Xa-chiê va2 cho tất cả những ai tìm kiếm Ngài
  5. Jesus gặp chúng ta tại nơi của chính mình
  6. Chúng ta là ai không quan trọng
  7. Chúng ta trẻ hay già không quan trọng
  8. Chúng ta giàu hay nghèo không phải là vấn đề
  9. Cho dù có học hay không, dốt hay khôn cũng không là rào cản gì cả
  10. Miễn là chúng ta tìm Ngài với cả tấm llongf là được (Giê rê mi 29:13) “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng.”
  11. Phục 4:29 “Ở đó ngươi sẽ tìm cầu Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và khi nào hết lòng hết ý tìm cầu Ngài thì mới gặp.”
  1. Tiếp nhận Jesus một cách vui mừng (c 6)
  2. Với ao ước và sự hạ mình Xa chê đã gặp đươc Jesus
  3. Vui thỏa trong sự nhận biết
  4. Xa chiê vội tuộc xuồng… Một hình ảnh đầy khích lệ
  5. Quên / không quan tâm đến sự nguy hiểm

Thi thiên 37:4 “Cũng hãy khoái lạc nơi Đức Giê-hô-va, Thì Ngài sẽ ban cho ngươi điều lòng mình ao ước.”

  1. Kẻ ác vẫn biết Jesus nhưng chúng không mừng tiếp rước Ngài
  2. Chúng biết về Ngài và công việc nhưng không tin giống như thấy dấu bánh xe nhưng không tin có chiếc xe vậy
  3. Một số Cđn biết nhưng không dám đến gần vì sợ bị quở trách chăng?
  1. Thay đổi cuộc đời
  2. Sự thay đổi lạ lùng của Xa chiê
  3. Từ ích kỷ thu gôm cho mình trở nên rộng rãi
  4. Từ chổ hà hiếp người khác trở nên con người của yêu thương
  5. Thật là một đời sống điển hình và mẫu mực khi gặp Jesus
  6. Người thế gian cũng đi tìm chân lý cho cuộc đời:
  7. Họ có thể cung hiến gia tài, từ bỏ danh dự, thậm chí còn tự hành hạ mình để đi tìm chân lý hay theo đuổi sự công chính, nhưng tât cả đều vô vong.
  8. CĐN từ bỏ mọi sự để theo Chúa khi và chỉ khi gặp được chính Ngài mà thôi
  9. Việc gặp Jesus trong cuộc đời (thông qua faith) là điều tiên quyết và là điểm quyết định cho sự thay đổi cuộc đời mà thôi.
  10. Nếu không gặp Jesus cuộc đời của Xa chiê có thay đổi không?
  11. Môi se gặp ĐCT tại bụi gai cháy
  12. Phao lô gặp Chúa trên con đương Damacus
  13. Chúng ta đã gặp Chúa chưa? Tại sao vẫn chưa có sự thay đổi?
  • KẾT LUẬN
  1. Phải chăng con đã gặp Ngài nhuung lòng con vẩn còn cứng cõi
  2. Phải chăng chúng ta đang đánh mất tình yêu ban đầu?
  3. Hãy hạ mình xuống, cầu xin như Đavid đã tưng làm để phuc hồi/chữa lành nhưng sự gãy đổ để rồi chúng ta có một cuộc đời được đổi mới trong danh của Ngài. (TT 51:10) “Đức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, Và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng.”
  4. Ngay hôm nay!
  5. Kể từ bây giờ

Mục sư Giáo sư Lê Trung Việt

Leave a Reply